lesson 4 - โลเรนโซ กีแบร์ตี

ต่อประวัติศาสตร์ศิลปอีกนิด กับบุคคลที่พาดพิงถึง นายโลเรนโซ กีแบร์ตี (อิตาลี: Lorenzo Ghiberti; ค.ศ. 1378 -  ค.ศ. 1455) เป็นประติมากรสมัยศิลปะเรอแนซ็องส์ตอนต้นคนสำคัญของประเทศอิตาลีในคริสต์ศตวรรษที่ 15 มีความเชี่ยวชาญทางประติมากรรม งานโลหะ และจิตรกรรมฝาผนัง


งานปั้นหน้าตนเองของโลเรนโซ กีแบร์ตี บน ประตูสวรรค์ (Gates of Paradise) ที่หอศีลจุ่มซานจิโอวานนี (Battistero di San Giovanni) ที่ฟลอเรนซ์

กีแบร์ตีมามีชื่อเสียงเมื่อชนะการประกวดออกแบบประตูสัมฤทธิ์สำหรับหอศีลจุ่มซานจิโอวานนี (Battistero di San Giovanni) สำหรับมหาวิหารฟลอเรนซ์เมื่อปี ค.ศ. 1401 ชนะบรูเนลเลสชีได้เป็นที่สอง


งานของโลเรนโซ กีแบร์ตี ที่ชนะการประกวดเมื่อปี ค.ศ. 1401 ซึ่งยังเป็นฉากแบบยุคกลาง แต่รูปนี้ไม่มีบน ประตูสวรรค์ เมื่อสร้าง กรรมการให้ออกแบบฉากอื่นแทน

ในการสร้างประตู กีแบร์ตีต้องสร้างเวิร์กชอปใหม่ เพราะรับจ๊อบใหญ่ครั้งแรก และฝึกศิลปินหลายคนให้เป็นผู้ช่วยเช่น โดนาเตลโล ที่มีชื่อเสียงในภายหลัง


การประกาศของเทพ (ประตูทางด้านเหนือ)


พระกระยาหารมื้อสุดท้าย (ประตูทางด้านเหนือ)


พระเยซูเข้าเมืองเยรุซาเล็ม (ประตูทางด้านเหนือ)


การฟื้นคืนชีพ(ประตูทางด้านเหนือ)

ตัวอย่างงานปั้นหล่อโลหะประดับซุ้มประตูครั้งแรก

เมื่อหล่อเสร็จ 28 แผ่น กีแบร์ตีก็ได้รับการต่อสัญญาให้สร้างชุดที่สองสำหรับอีกประตูหนึ่งแต่ครั้งนี้เป็นฉากจากพันธสัญญาเดิม แทนที่จะเป็น 28 ฉากกีแบร์ตีทำเป็นฉากสี่เหลี่ยมสิบฉากคนละลักษณะจากแบบเดิมที่ทำมา


ประตูสวรรค์ เรียกตามไมเคิลแองเจลโล เมื่อแกมาเห็นครั้งแรก ประตูที่เห็นในปัจจุบันเป็นประตูที่ทำเลียนแบบของจริง



รูปบนเรื่องของนายจาคอบ เรื่องแกเยอะอยู่ในนิทานฮิบรู ผุ้เจอพระเจ้า ภาพล่างตอนเตรียมของขึ้นเรือโนอา


อดัมกับอีฟ ให้อิทธิพลภาพวาดต่อแองเจลโล


เรื่องคลาสสิคพระเจ้าโซโลมอนผู้ฉลาดและร่ำรวยกับพระนางแห่งชีบา


งานปั้นนูนที่แสดงมิติและเปอร์ที่สมจริงอลังการ


เอบราฮัม สังเวยไอซัก (Sacrifice of Isaac) บานภาพจาก ประตูสวรรค์

เรื่องมีอยู่ว่านายจาคอบ อับบราฮัมแกได้ยินพระเจ้าให้ฆ่าลูกชายสังเวยเพื่อพิสุูจน์ศรัทธา ทีนี้แกเอาจริงจัลลูกชายไปบนเขาจะฆ่า พอดีพระเจ้ามาห้ามก่อน แกไม่สบายเลยจับแพะแถวนั้นบูชายัญซะเลย

ชุดที่สองมีลักษณะเป็นธรรมชาติมากกว่า และเริ่มมีการใช้ทัศนียภาพที่ทำให้ดูมีความลึกขึ้น และเป็นการแสดงภาพแบบ "เลิศลอย" (idealization) มากกว่าเดิม มีเกลันเจโลเรียกประตูนี้ที่สร้างโดยศิลปินรุ่นปู่(แก่กว่าไมเคิล เกลันเจโล 98 ปี)ว่า "ประตูสวรรค์" (Gates of Paradise)

นอกจากนี้ยังมีงานอนุสาวรีย์สัมฤทธิ์ปิดทองสำหรับซุ้มภายในชาเปลออร์ซานมีเกเล (Orsanmichele) ที่ฟลอเรนซ์ รูปหนึ่งเป็นนักบุญจอห์นแบ็พทิสต์ สำหรับสมาคมพ่อค้าขนแกะ


นักบุญจอห์นแบ็พทิสต์แกเป็นคนเลี้ยงแกะเพื่อนบ้านซี้ปึกกับเยซู เป็นคนบอกชาวบ้านว่าล้างบาปในน้ำได้ สังเกตเห็นชุดขนแกะอยู่ใต้ผ้าคลุม ซึ่งชุดแกะนี้เป็นลักษณะของท่านที่ศิลปินทั้งหลายใช้เป็นสัญลักษณ์ ทำให้คนจดจำ

อีกรูปหนึ่งเป็นนักบุญแม็ทธิวอีแวนเจลลิส สำหรับสมาคมนายธนาคารและนักบุญสตีเฟน สำหรับสมาคมผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ขนแกะ


St Matthew


st-stephen สัญลักษณ์เขาต้องถือสมุดตำราเผยแพร่ หรือบางทีก็มีก้อนหินติดตัวอยู่


รูปศีรษะชาวตะวันออกประดับซุ้มประตูสวรรค์


งานดินเผาทาสี

นอกจากจะเป็นศิลปินแล้วกีแบร์ตียังเป็นนักประวัติศาสตร์ผู้ชอบสะสมศิลปะคลาสสิก กีแบร์ตีมีบทบาทสำคัญในการเผยแพร่เขียนตำราปรัชญามนุษยนิยม คืออิงความเป็นจริงมากกว่าความเป็นเทพแบบโรมันหรือศรัทธาจัดแบบโกธิค

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ศิลปะยุคกรีก

ศิลปะยุค โรโกโก ตอนที่1 ศิลปแห่งความอ่อนหวานและรุงรัง

ศิลปะยุคบาโรค Baroque ตอนที่ 17 โยฮัน เฟอร์เมร์ (Johan Vermeer) ผู้สร้างภาพถ่ายในยุคทองของบาโรคเนเธอแลนด์