จิโอวานนิ บัตติสตา ติเอโปโล (Giovanni
Battista Tiepolo หรือ Giambattista Tiepolo) (ค.ศ. 1696 - ค.ศ. 1770) เป็นจิตรกรยุคบาโรกคนสุดท้ายแห่งเวนิส
คริสต์ศตวรรษที่ 18 ผู้มีความเชี่ยวชาญทางการเขียนจิตรกรรมฝาผนัง
และ จิตรกรรมสีน้ำมัน
self-portrait,ภาพตนเองที่ฝาผนังวัง würzburg residenz,ในเยอรมัน c. 1750
จิตรกรชาวอิตาเลียนที่ยิ่งใหญ่ ผู้สร้างจิตรกรรมฝาผนัง และจากการตกแต่งเพดานแบบบาร็อคสู่ แสงสีสว่างและความสง่างามของยุคโรโคโค
พ่อของเขาเสียชีวิตกลางทะเลประมาณหนึ่งปีหลังจากเขาเกิด
ทิ้งแม่ของเขามาเลี้ยงดูครอบครัว เด็กน่าจะอยู่ในสถานการณ์ที่ค่อนข้างลำบากแม่ของเขาได้ให้
Giambattista
Gregorio Lazzarini จิตรกรตกแต่งเป็นผู้สอนเขาให้รู้เทคนิคขั้นพื้นฐานการวาดภาพแก่
Tiepolo
งานของติเอโปโล มีแสงเงาและสีสันที่ชัดเจนตลอดจนมีสีเข้มแสดงความรู้สึกที่เศร้าแฝงอยู่
เห็นได้ในการทำงานครั้งแรกๆของเขา
ผลงานชิ้นแรกของเขาคือภาพวาดของอัครสาวก spandrels
เป็นส่วนหนึ่งของการตกแต่งโบสถ์ Ospedoletto ในเวนิซใน
1715-6 ปี ค.ศ. 1717 ปีที่เขาได้รับเข้าสู่
Fravelia หรือสมาคมจิตรกร
ภาพการเสียสละของอิสอัค
(1716) สำหรับโบสถ์ Santa Maria dei Derelitti หรือ Ospedaletto
Tiepolo มีชื่อเสียงขึ้นจากการวาดภาพ"การเสียสละของอิสอัค"ในฐานะจิตรกรอิสระแห่งเมืองเวนิส ในปี
ค.ศ. 1717 ทำให้สตูดิโอของเขาเจริญรุ่งเรืองขึ้นด้วย ต่อมาเขาแต่งงานกับเซซิเลียการ์ดิน้องสาวจิตรกร
Gianantonio และ Francesco มีลูกเก้าคน แต่เหลือเพียงลูกสาวสี่คนและบุตรชายสามคน และบุตรชายสองคนของเขาคือ Domenico และ Lorenzo เป็นจิตรกรเช่นเดียวกับเขาส่วนคนเล็กเป็นนักบวช
The Martyrdom of St. Bartholomew 1722 San Stae, Venice
ภาพความทุกข์ทรมานของนักบุญบาโธโลมิว เป็นหนึ่งในภาพวาดของโบสถ์ซานสเเต (San Stae)ที่วาดโดยไทโปโล โดยคณะกรรมการให้จิตรกรชาวเวนิสสิบสองคนช่วยกันวาดทั้งหมด12 ห้อง ภาพนี้นักบุญบาโธโลมิวกำลังถูกทรมานจนร่างกายบิดเบี้ยวตามแนวขวางระหว่างบุตรทั้งสองจากความคมชัดของแสงเงาทำให้ภาพดูมีชีวิตชีวา แขนที่เหยียดออกด้วยท่าทางสิ้นหวังกระทบแสงที่ส่องลงมาจากเบื้องบนเหมือนความกรุณาจากพระเจ้าในช่วงสุดท้ายของชีวิต
The Sacrifice of Isaac ที่โบสถ์Udine Friuli Venice
อาร์คบิชอปแห่ง Udine
ใน Friuli ใช้ให้เขาตกแต่งภายในโบสถ์ที่ Udine
และวาดภาพวาดอีกตอนหนึ่งจากชีวิตของอับราฮัมและลูกหลานของเขาที่พระราชวังอาร์คบิชอป (เสร็จสมบูรณ์ในปี ค.ศ. 1726-1728)
พวกเขามีสีสดใสและมีความอ่อนไหวในอารมณ์ เป็นภาพแสดงถึงการเริ่มต้นเลียนแบบ Veronese จิตรกรปลายยุคเรอเนสซองค์หรือแมนเนอร์ลีส ที่มีการใช้สีสว่างเจิดจ้า นำไปสู่สีสันที่รุ่งเรืองของยุคโรคโคโค
ผู้หญิงสองคนอ้างว่าเป็นมารดาของเด็ก
หนึ่งในนั้นเป็นแม่คนอื่น ๆ เพิ่งสูญเสียลูกไป กษัตริย์ซาโลมอนเห็นว่าพวกเขาไม่สามารถตกลงกันได้
จึงกำหนดว่าเด็กจะถูกแบ่งเป็น2ส่วนให้พวกเธอขณะเยื้อกัน เมื่อทหารยกดาบจะฟันเด็ก ผู้หญิงคนหนึ่งยอมปล่อยเด็กลง
ทำให้รู้ว่าเธอเป็นแม่ที่แท้จริงที่รักชีวิตลูกของเธอเหนือสิ่งอื่นใด
ภาพวาดนี้เป็นภาพจิตรกรรมฝาผนังขนาดใหญ่ชิ้นหนึ่งที่ทำขึ้นในพระราชวังของท่านบิช็อปในอูดิเน
ผลงานยุคแรก
ๆ ที่สร้างสรรค์ขึ้นในจิตรกรรมฝาผนัง เมืองเวนิส ด้วยความสว่างแห่งสีสันในภาพของเขา
ทำให้ได้รับการว่าจ้างมากมาย
Chiesa เดกลิ
Scalzi ใน Cannaregio
Scuola dei Carmini (2283-2307)
Casati-Dugnani ในมิลาน (1731)
The Family of Darius before Alexander (detail) ตกแต่ง
Villa Cordellini ที่ Montecchio
Maggiore (1743-1744)
Bellerophon on Pegasus ห้องบอลรูมของ Palazzo Labia ในเมือง Venice
Cappella Colleoni ที่ แบร์กาโม ภาพวาดเรื่องราวของ John the Baptist (1732)
ปี 1734 เขาทำงานอย่างไม่รู้เหนื่อยกับการตกแต่งออกแบบโครงสร้างและภาพวาดเฟรสโกvilla Loschi บัดนี้เป็นที่รู้จักในฐานะ Zileri dal เวอร์มอนต์ที่ Biron
The Virgin And Child Appearing To A Group Of Saints 1735
The Banquet of Cleopatra -1740 46.3 x 66.7 ซม.
ห้องจัดเลี้ยงของคลีโอพัตรา/สีน้ำมันบนผ้าใบ ภาพวาดขนาดเล็กนี้อาจเป็น ภาพร่าง
แรกสำหรับการตกแต่งห้อง เฟรสโกที่ มีชื่อเสียงของ Tiepolo ใน
Palazzo Labia ในเมือง Venice ซึ่งวาดขึ้นเมื่อปี
ค.ศ. 1745
ห้องจัดเลี้ยงของคลีโอพัตรา เป็นภาพวาดของ Giovanni
Battista Tiepolo เสร็จสมบูรณ์ในปี ค.ศ. 1744
ปัจจุบันอยู่ที่ หอศิลป์แห่งชาติแห่งรัฐวิกตอเรีย ใน เมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย
งานนี้แสดงให้เห็นถึงจุดสูงสุดของการเดิมพันระหว่าง
คลีโอพัตรา กับ มาร์คแอนโทนี ว่าจะจัดงานฉลองที่แพงที่สุดได้อย่างไร
หลังจากที่งานเลี้ยงของมาร์คแอนโทนีคลีโอพัตราได้หยิบไข่มุกที่หายากและมีค่าจากต่างหูของเธอลงไปในถ้วยน้ำส้มสายชูและดื่มน้ำส้มสายชูเมื่อมุกละลาย บุคคลที่สามที่โต๊ะคือ ลูเซียส Munatius
Plancus ในขณะที่แอนโทนีพันธมิตรของผู้ที่จะตัดสินใจว่าใครคือผู้ชนะของการเดิมพัน
Meeting of
cleopatra -Palazzo Labia in Venice, Italy. 1746 - 1747
ภาพวาดที่ใหญ่ที่สุดในโลก สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ.1750-บนผนังของพระราชวัง esidedz Wurzburgในเยอรมันนี เป็นเรื่องราวสี่ทวีป คือ ยุโรป อเมริกา เอเซียและแอฟริกา แต่ละทวีปมีภูมิประเทศและสัตว์ตามจินตนาการของจิตรกร
View on the corner: Asia / America
Africa
Asia
Tiepolo ได้รับการยอมรับ ไปทั่วยุโรปโดยได้รับความช่วยเหลือจากเพื่อนของเขาคือ
Francesco Algarotti นักวิเคราะห์และนักสะสมงานศิลปะ
ปีที่แล้วตามคำสั่งของเจ้าชายบิชอปคาร์ลฟอน Greiffenklau เขาเดินทางไปที่
Würzburg ในปี 1750 ใช้เวลาสามปีในการภาพวาดเพดานในพระราชวัง
Residenz ใหม่ โดยมีลูกชายของเขา Giandomenico และ Lorenzo ช่วยวาดและได้รับเชิญให้ออกแบบบันไดทางเข้าที่ยิ่งใหญ่
( Treppenhaus ) ซึ่งออกแบบโดย Balthasar Neumann มันเป็นฝ้าเพดานใหญ่ที่ 7,287 ตารางฟุต เป็นภาพดาวเคราะห์และทวีปต่าง
ๆ แสดงให้เห็นถึงอพอลโลในแต่ละวัน; เทพรอบตัวเขาเป็นสัญลักษณ์ของดาวเคราะห์;
บุคคลต่างๆ หมายถึงสี่ทวีป
รูปของสถาปนิก Balthasar
Neumannบนผนัง
เขาได้
ใส่ภาพบุคคลที่รู้จักไว้ในนั้นด้วย เช่นภาพตัวเอง; หนึ่งในลูกชายของเขา
Giandomenico; เจ้าชาย - บิชอป von Greiffenklau; ช่างปูนปั้น Antonio Bossi; และสถาปนิก Balthasar
Neumann อยู่กลางของด้านหน้าภาคใต้พิงปืนใหญ่เป็นต้น
The Triumph of Pulcinella, 1753-54.
tiepolo กลับไปเวนิซในปี ค.ศ. 1753
ได้รับการคัดเลือกให้เป็นอธิการบดีของ Academy of Padua เขาวาดภาพเฟรสโก ชัยชนะแห่งศรัทธา ของโรงละครให้เสร็จสมบูรณ์ สำหรับ Chiesa
della Pietà ; frescos
Villa Pisani in Stra
และภาพเขียนของวิลลาผู้ดีในชนบทของชาวเวนิส เช่น Villa
Valmarana ใน เมือง Vicenza และภาพเพดานสูงที่ Villa Pisani in Stra
ในปี ค.ศ. 1761
ชาร์ลส์ที่ 3 ได้ให้ Tiepoloวาด ภาพเพดานเพดานเพื่อตกแต่งห้องบัลลังก์ของ
พระบรมมหาราชวังมาดริดในสเปน Apotheosis of Spain และมีการนำเสนอเชิงเปรียบเทียบที่เรียกคืนความโดดเด่นของสเปนในอเมริกาและทั่วโลก
เขาได้วาดภาพเพดานอีกสองแห่งในพระราชวังและคณะกรรมาธิการเอกชนจำนวนมากในประเทศสเปน
Armida Encounters the Sleeping Rinaldo 1742-45 ภาพสีน้ำมันบนผ้าใบเป็นภาพชุด 1ใน4 ที่พระราชวังเวนิส
Apollo Pursuing Daphne, 1755-1760
The Immaculate Conception, painted between 1767 and 1768
แอนตัน กราฟิลส์ เม้งส์ (Anton Raphael Mengs) หัวหอกกลุ่ม Neoclassicism
บั้นปลาย Tiepolo ได้รับการต่อต้านแนวการวาดสไตล์โรโคโคของเขาจาก จิตรกรแอนตัน กราฟิลส์ (Anton Raphael Mengs) ผู้นำศิลปแนว Neoclassicism อย่างรุนแรงซึ่งเป็นช่วงที่ศิลปแนวclassicismใหม่ ที่มีความเหมือนจริงกว่ากำลังรุกคืบไปทั่วยุโรป
Tiepolo เสียชีวิตในกรุงมาดริดในปีค. ศ. 1770
เมื่ออายุ 74 ปีภาพสัญลักษณ์เชิงเปรียบเทียบและธีมทางศาสนาที่หลงใหลได้เลือนหายไปทั่วยุโรป
สไตล์คลาสสิกที่รุนแรงขึ้นเข้ามาแทนที่ ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงเหตุผลใหม่ ๆ
ของยุคนั้น
ในตอนท้ายของศตวรรษที่มีการล่มสลายของอำนาจกษัตริย์และการลดอิทธิพลของสถาบันทางศาสนา
ศิลปะของ Tiepolo ได้ล้าสมัยไปแล้ว แม้กระทั่งลูกชายของเขา Giandomenico
ได้รับแรงบันดาลใจมากขึ้นในการวาดรูปแบบที่เหมือนจริง(นีโอคลาสสิค)
ภาพวาดโดย GiandomenicoบุตรชายของTiepolo
มรดกศิลปะของเขาประกอบด้วยภาพวาดประมาณแปดร้อยภาพ
วาดเส้น 2,400
ภาพแกะสลักสองชุด Tiepolo ได้รับการยอมรับในวันนี้ว่าเป็นหนึ่งในศิลปินที่ยอดเยี่ยมและได้รับการยกย่องมากที่สุดในศตวรรษที่สิบแปดและเป็นคนสุดท้ายของนักสร้างสรรค์ที่ยิ่งใหญ่ในยุคเรเนสซองและบาโรกโรโคโค
Water Hack Burns 2 lb of Fat OVERNIGHT
ตอบลบWell over 160,000 women and men are using a simple and SECRET "liquid hack" to drop 1-2 lbs every night in their sleep.
It is proven and works on everybody.
You can do it yourself by following these easy steps:
1) Go grab a glass and fill it half full
2) And then follow this crazy HACK
and you'll be 1-2 lbs skinnier in the morning!