ศิลปโรโคโค ตอนที่5 ชาร์แด็ง (Jean-Baptiste-Siméon Chardin) ความงามแห่งความสงบสันโดษและไร้เดียงสา
self-portrait wearing Glasses, 1775. pastel on blue paper
ฌ็อง-บาติสต์-ซีเมอง ชาร์แด็ง (Jean-Baptiste-Siméon Chardin); ค.ศ. 1699 - 6 -ค.ศ. 1779) เป็นจิตรกรชาวฝรั่งเศสของคริสต์ศตวรรษที่ 18 ผู้มีความเชี่ยวชาญทางการเขียนภาพนิ่ง
ชาร์แด็ง เกิดและใช้ชีวิตส่วนใหญ่ในในปารีสเป็นบุตรของช่างทำตู้
ชาร์แด็งพำนักอยู่ที่เลฟต์แบงก์จนกระทั่งปี ค.ศ. 1757 เมื่อพระเจ้าหลุยส์ที่ 15
แห่งฝรั่งเศสพระราชทานห้องเขียนภาพในพิพิธภัณฑ์ลูฟวร์
ชาร์แด็งทำสัญญาสมรสกับมาร์เกอริต
แซ็งตาร์ในปี ค.ศ. 1723 แต่ก็ยังไม่ได้แต่งจนกระทั่งในปี ค.ศ. 1731 ชาร์แด็งฝึกงานกับจิตรกรประวัติศาสตร์ปีแยร์-ฌัก
กาแซ็ส และนอแอล-นีกอลา กัวแปล ( Noël Coypel-เขาเขียนภาพโดยได้รับอิทธิพลจาก
นีกอลา ปูแซง จิตรกรภาพประวัติศาสตร์ผู้ยิ่งใหญ่จึงมีชื่อ “นีกอลา” ไปด้วย)และในปี
ค.ศ. 1724 ก็ได้เป็นมาสเตอร์ของสถาบันแซ็ง-ลุก เมื่ออายุ 25 ปี(มาสเตอร์-การได้รับเป็นศิลปินมืออาชีพเต็มตัว) Chardin
ทำงานช้ามากและมีงานจิตรกรรมน้อยกว่า 200 ภาพ (ประมาณสี่ปี)
Solon Supporting Justice, c.1672, oil on canvas, 500 x
870 cm,วาดโดยกัวแปลอาจารย์ของชาแดง
ภาพวาด Rococo ที่ครอบงำศิลปะฝรั่งเศสในศตวรรษที่
18
ในช่วงเวลาที่การวาดภาพประวัติศาสตร์ถือว่าเป็นการจัดอันดับสูงสุดสำหรับงานศิลปะสาธารณะส่วนหัวข้อที่เลือกของ
Chardin (เรื่องชีวิตประจำวันและหุ่นนิ่ง)ถูกมองว่าเป็นหมวดย่อยมีค่าต่ำสุด
พระเจ้าหลุยส์ที่ 15 ผู้อุปถัมภ์และให้เงินบำนาญแก่ Chardin วาดโดย
Jean-Baptiste
van Loo
ภาพวาดตนเองของ Jean-Baptiste van
Loo
ผู้ประทับใจงานของชาร์แดง
Still-Life With Cat and Rayfish 1728 , Thyssen-Bornemisza
Museum
The Silver Tureen 1728, Metropolitan Museum of Art
A Bowl of Plums
1728
จากศิลปินหน้าใหม่ที่ไม่มีใครรู้จัก เขาได้จัดนิทรรศการเล็กๆขึ้นที่ "คอร์ปัสคริสตี"ในปี1720 ทำให้ศิลปินผู้มีชื่อเสียงอย่างแวนลู( Jean-Baptiste van Loo)สนใจและสนับสนุนเขา
The Ray , 1728, Musée du Louvre , Paris-ภาพปลากระเบน งานสร้างชื่อให้กับชาร์แด็ง
เมื่อภาพ "The Ray"ถูกจัดแสดงขึ้นได้ทำให้เกิดการตื่นตาตื่นใจของแวดวงศิลปอย่างกว้างขวาง ด้วยการนำเสนอรูปแบบของหุ่นที่แปลกประหลาดของปลากระเบน กับการแสดงความหวาดสยองของลูกแมวที่ขนตั้งฟู ซึ่งชาแดงวาดได้ราวกับมีจิตวิญญาณ นักวิจารย์ศิลปยุคนั้นได้กล่าวถึง "สัตว์ประหลาดตัวประหลาด" ตนนี้ว่า "ความงดงามของโครงสร้างอันกว้างใหญ่และละเอียดอ่อนของมันซึ่งมีสีแดงเลือดเส้นประสาทสีฟ้าและกล้ามเนื้อสีขาวเหมือนวิหารของโบสถ์ที่มีโพลีโครมาติก"การจัดแสงเงาแบบเรมบรานต์สร้างความสมจริงให้คนดูหวาดผวาตามได้ ภาพนี้ได้อยู่ในการครอบครองของสถาบันการศึกษาจนกระทั่งหลังปฎิวัติฝรั่งเศสจึงได้มาอยู่ในพิพิธภัณฑ์ลูฟล์
หลังจากการแสดง ภาพ "The Ray" ในปี ค.ศ. 1728 ชาร์แด็งก็ได้รับเข้าเป็นสมาชิกของราชสถาบันจิตรกรรมและประติมากรรม( the Académie Royale de Peinture et de Sculpture) ปีต่อมาชาร์แด็งก็ลาออกจากสถาบันแซ็ง-ลุก( the Académie de Saint-Luc)
Still Life with the pan
1730
Pestle and Mortar Bowl Two Onions Copper Pot and
Kettl,1734
Still Life with Ray and Basket of Onions. 1731. North
Carolina Museum of Art
A "Lean Diet" with Cooking Utensils , Pipes and
Drinking Pitcher ,1731
Pipes and Drinking
Pitcher ,1737 Louvre
ในฐานะศิลปินหนุ่ม Chardin
มีชีวิตที่เรียบง่ายในการใช้ชีวิตทำงานตามความต้องการให้กับลูกค้า
แต่เขาไม่ได้กำหนดราคา แต่อนุญาตให้ผู้ซื้อเลือกว่าจะจ่ายค่าทำงานเท่าไหร่ แม้ว่าความนิยมของเขาจะเริ่มต้นในภาพวาดของสัตว์และผลไม้ต่อมาในปี
1730 Chardin ได้นำเครื่องใช้ในครัวมาใช้ในงานของเขา ( The
Copper Cistern , ca. 1735, Louvre) ต่อมาก็ได้นำภาพบุคคลมาแสดงสัญลักษณ์ในเรื่องราวของเขาด้วยเช่นกัน
แม้จะมีการจัดแสดงอย่างสม่ำเสมอใน Paris
Salon แต่ศิลปินกลุ่มนีโอคลาสสิกในเวลานั้นเกลียดแนวการวาดภาพของศิลปินยุคโรโคโคอย่างชาแดงเช่นกัน
Boy with a Top, เด็กชายกับโต๊ะ c.
1735, น้ำมันบนผ้าใบ, พิพิธภัณฑ์ศิลปะเซาเปาโล
ความสามารถที่ลึกลับของชาแดงในการแสดงภาพความไร้เดียงสาของเด็กด้วยท่าทางที่อ่อนโยน
( Boy
with a Top )ได้รับการชื่นชมจากผู้ชมว่าเป็นงานที่แสดงลักษณะเฉพาะตัวของเขาที่ไม่มีใครทำได้
A Lady Taking Tea , 1735
ถือเป็นงานมาสเตอร์พีชชิ้นหนึ่งของเขา
เชื่อกันว่านางแบบคือ Marguerite Saintard (มาร์เกอริต
แซ็งตาร์ด )ภรรยาของเขาเอง ซึ่งได้เสียชีวิตลงหลังจากภาพนี้วาดเสร็จเพียง 2 เดือน
และอีก2 ปีต่อมาลูกสาวของเขา Marguerite-Agnès ก็เสียชีวิตลงเช่นกัน
ในปี1744 เขาแต่งงานครั้งที่2กับ Françoise-Marguerite
Pouget ได้กำเนิดลูกสาวคนหนึ่งแต่เสียชีวิตในวัยเพียง1ขวบ
The Young Schoolmistress 1736
Le Faiseur de Châteaux de Cartes -The
House of Cards (เด็ก ๆเล่นสร้างบ้านด้วยการ์ด), 1735 ที่ Waddesdon Manor
The House of Cards 1736 – 1737 The National Gallery, London "ลูกชายของนายเลอนัวร์สนุกกับการสร้างบ้านไพ่"
หรือเรียกอีกอย่างว่า "บ้านของการ์ด"
เด็กในภาพเป็นลูกชายของเพื่อนซึ่งเป็นนักทำตู้ที่มีชื่อเสียงของฝรั่งเศสใช้
สีส่วนรวมเป็นน้ำตาลที่เน้นความหนักเบา มีสีเขียวช่วยให้ภาพดูมีชีวิตชีวา
การจัดองค์ประกอบภาพเป็นสามเหลี่ยมโดยใช้ทิศการมองของสายตานำไปสู่ไพ่ในมือที่กำลังตั้งขึ้นเป็นบ้านที่ดูง่อนแง่นเปราะบาง
แสดงถึงความไม่แน่นอนในอนาคต
การละเล่นของเด็กๆเป็นเรื่องที่ชื่นชอบของ Chardin
เขาวาดภาพวัยรุ่นเล่นสร้างบ้านไพ่การ์ดอย่างน้อยสี่รูป ภาพที่ Waddesdon
Manor มีความซับซ้อนมากที่สุด ฉากเหล่านี้มาจากเมืองเนเธอร์แลนด์ศตวรรษที่
17 ซึ่งนำเสนอข้อความเกี่ยวกับธรรมชาติของชีวิตมนุษย์และเรื่องราวที่ไม่แน่นอน
แต่ Chardin ยังแสดงความสุขในระยะเวลาอันสั้นของวัยเด็กเพราะความชอบส่วนตัว
The Cellar Boy , 1738
the-kitchen-maid-1738
the attentive nurse c. 1738
The Return from Market 1739 , Louvre
La Gouvernante (The Governess) 1739
ภาพผู้ปกครองพี่เลี้ยงเด็ก National
Gallery of Canada
ภาพแสดงเรื่องราวประจำวันในครอบครัว
เด็กกำลังแต่งตัวไปเรียนมีหนังสือเรียนเหน็บไว้ที่แขนโดยแม่กำลังแปรงหมวกให้
มีของเล่นไพ่การ์ด ไม้ตีและลูกขนไก่ตกอยู่บนพื้น
The Soap Bubble c. 1739 Los Angeles County และ National Gallery of Art
ภาพของเขาได้รับแรงบันดาลใจจากประเพณีของชาวดัตช์ในศตวรรษที่สิบเจ็ดสำหรับทั้งรูปแบบและเรื่องราว สัญลักษณ์ของฟองสบู่ก็เข้าใจกันถึงความลี้ลับตลอดจนความไม่มั่นคงของชีวิต
Saying Grace (La Benedicite), 1740 Musée du Louvre,
Paris
Girl with Racket and Shuttlecock 1741 หญิงสาวที่มีไม้และลูกขนไก่
รูปของหญิงสาวที่มีไม้แบดมินตันและลูกขนไก่
โทนสีของงานอ่อนนุ่มและบอบบาง
ผิวสีชมพูของตัวละครแบนราบและทำให้มีความคมชัดกับพื้นผิวของกระโปรง
มองไปที่แก้มสีแดงของเธอเราเห็นความไร้เดียงสาของหญิงสาวที่มีท่าทางใจร้อนดูเหมือนจะเหนื่อยที่จะเป็นแบบให้กับศิลปิน
ราวกับว่าความสนใจเดียวที่เธอมีคือการออกไปเล่นตีลูกขนไก่
The morning toilet, 1741
Diderot by Louis-Michel van Loo ,1767 ดีเดอโร
วาดโดย หลุยส์ มิเชล แวนลู
ในปี 1752 Chardin ได้รับเงินบำนาญของ
500 livres โดย Louis XV. เขามีงานแสดงภาพเขียนเก้าภาพที่
Salon ปี 1759; มันเป็นครั้งแรกที่ได้รับการวิจารณ์โดย
Denis Diderot-
ดอนี ดีเดอโร นักปรัชญาและนักวิจารณ์ศิลปะชาวฝรั่งเศสผู้ยิ่งใหญ่แห่งยุคที่จะพิสูจน์ได้ว่าชาร์แดงเป็นผู้ยิ่งใหญ่คนหนึ่งแห่งวงการศิลปะ
ดีเดอโรซึ่งเป็นผู้ที่ให้ความสนใจต่อจิตรกรรมเป็นอย่างมากของยุคแห่งความรู้แจ้ง
เขาจึงติดตามชมภาพเขียนต่าง ๆ
ที่จิตรกรนำมาแสดงในงานแล้วเขียนเป็นบทวิจารณ์ลงในวารสาร La
Correspondance littéraire ตามคำขอของเพื่อนสนิทของเขา Grimm
ซึ่งบทวิจารณ์เหล่านั้นเรียกรวม ๆ ว่า “บทวิจารณ์ภาพเขียน”
(Les Salons)
บทวิจารณ์ของดีเดอโรแสดงให้เห็นว่าเขามีความเข้าใจในศิลปะการเขียนภาพอย่างลึกซึ้ง
และเขายังสามารถให้ข้อเสนอแนะที่น่าสนใจแก่จิตรกรด้วย อย่างไรก็ตาม
บทวิจารณ์ภาพเขียนของดีเดอโรไม่ได้รับการตีพิมพ์ในประเทศฝรั่งเศส
แต่ถูกส่งไปยังสมาชิกกลุ่มผู้อ่านอื่น ๆ
ที่ได้รับการคัดเลือกไว้แล้วในชนชั้นสูงที่ประเทศต่าง ๆ ทางตอนเหนือของฝรั่งเศส
ซึ่งบุคคลเหล่านั้นต้องการติดตามเหตุการณ์ความเป็นไปของกรุงปารีส
บทวิจารณ์ภาพเขียนได้รับการตีพิมพ์หลังจากที่ดีเดอโรเสียชีวิตแล้วในช่วงศตวรรษที่ 19
still-life with two rabbits 1750 and
1755
Still Life of Peaches, Nuts, Grapes and a Glass of Wine 1758
Jar of Apricots 1758
Water Glass and Jug 1760
The Brioche, or A Dessert 1763 The Louvre -- Paris, France
ความสามารถที่เด่นชัดของเขาคือนการจัดการใช้สีที่จะทำให้เกิดความสว่างและความเงียบสงบ
เขาพูดว่า"ใช้สีเพียงหนึ่งเดียว แต่สีเดียวกับความรู้สึก" (“One
uses colours, but one paints with feeling.”) เขาชื่นชม Jean-Antoine
Watteau(วัตตูร์) ถึงแม้ความรู้สึกอ่อนไหวจะแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด
ปี1756 กลับมาเขียนภาพหุ่นนิ่งอีกครั้ง พอปี 1770
สายตาของเขาอ่อนแอลงและเขาหันมาวาดภาพด้วย สีพาสเทล
ซึ่งเป็นสื่อกลางในการถ่ายภาพบุคคลและภรรยาของเขา ในปี1770 นี้Chardin
ได้รับยกย่อง เป็น 'peintre พรีเมียร์ du
Roi' และเงินบำนาญของเขา 1,400 livres เป็นจำนวนเงินที่สูงที่สุดในสถาบันการศึกษา
Reading Woman with Child
ภาพวาดดินสอบนกระดาษ
Chardin self-portrait,
1771 pastel , Musée du Louvre, Paris
Madame Chardin 1775 pastel on blue paper
,
Louvre Museum
ในปี ค.ศ. 1772 ลูกชาย
Chardin ที่เป็นจิตรกรจมน้ำตายใน เมืองเวนิส คาดว่าเป็นตัวการฆ่าตัวตาย
Chardin ร่วมแสดงงานกับSalonครั้งสุดท้ายในปี1779 ต่อมาเขาป่วยหนักในเดือนพฤศจิกายน
และเสียชีวิตในปารีสของปีนั้น เมื่อวันที่ 6 ธันวาคมที่อายุ 80
ปี
Boy Blowing Bubbles 1867 วาดโดย Edouard Manet จิตรกรยุคอิมเพรสชั่นนิสซ์
หุ่นนิ่งของPaul Cezanne (1839-1906)จิตรกรกลุ่มยุคโพสอิมเพรสชั่นนิสซ์
หุ่นนิ่งของHenri Matisse (1869-1954)จิตรกรกลุ่ม Fauvism (โฟวิสซ์)
อิทธิพลของ Chardin ต่อศิลปะสมัยใหม่นั้นมีอยู่มากมายและได้รับการรับรองเป็นอย่างดี Boy
Bubble Bubbles ของ Édouard Manet และภาพหุ่นนิ่งของ Paul Cezanne (เซซาน) และ Henri Matisse (มาติส)
ภาพวาดของ ฌ็อง-บาติสต์-ซีเมอง ชาร์แดง
ทำให้เราเห็นความงามในชีวิตที่ยังคงอยู่ที่บ้านและในกิจกรรมประจำวัน เช่น การปอกเปลือกผักกาด
ที่ดำเนินในอดีต
Strange "water hack" burns 2lbs overnight
ตอบลบAt least 160000 men and women are losing weight with a simple and SECRET "liquids hack" to burn 1-2lbs each night while they sleep.
It's proven and works on everybody.
Just follow these easy step:
1) Go get a drinking glass and fill it half glass
2) And then use this weight loss hack
so you'll become 1-2lbs skinnier when you wake up!