ศิลปะยุค โรโกโก ตอนที่2 ขบวนการสีชอล์ค โรคโคโคที่หวานนุ่ม


สีชอล์คหรือสีพาสเทลส์ (pastels) ให้ความรู้สึกที่นุ่มนวลอ่อนหวานเหมาะสมกับยุคแห่งความฝันหวานของโรคโคโค เมื่อผ่านกาลเวลาที่ยาวนานก็ไม่แตกร้าวเหมือนสีน้ำมันและสีสดตลอดกาล สีพาสเทลส์เหมาะสำหรับวาดภาพที่ไม่ใหญ่มากนัก ซึ่งศิลปินจะใช้วาดภาพบุคคลเป็นหลัก

 มีกลุ่มจิตรกรที่หลงใหลในความนุ่มนวลของสีชอล์คอยู่หลายท่าน จะขอแนะนำศิลปินที่โดดเด่นสักหน่อย


ฌ็อง-บาติสต์-ซีเมอง ชาร์แด็ง Jean baptiste simeon chardin1699-1779


Self-portrait, 1771, pastel,  ภาพตนเองที่พิพิธภัณฑ์พิพิธภัณฑ์ Louvre, Paris

ศิลปินฝรั่งเศส งานส่วนมากจะวาดด้วยสีน้ำมันเกี่ยวกับภาพชีวิตประจำวันและหุ่นนิ่ง แต่ก็มีบางภาพที่วาดบุคคลด้วยสีปาสเตลที่ให้ความรู้สึกปลดปล่อยสบายกว่า ชาร์แด็ง ถือเป็นจิตรกรราชสำนักผู้หนึ่งเมื่อพระเจ้าหลุยส์ที่ 15 แห่งฝรั่งเศสพระราชทานห้องเขียนภาพในพิพิธภัณฑ์ลูฟวร์

 "Portrait of the Painter Jean-Jacques Bachelier," 1773


  Madame Chardin. 1775. Pastel on blue paper




 
portrait of a child -1777


jean etienne liotard1702-1789  ศิลปินเครางามฉายานักวาดแห่งตรุกี



 Self port 1744

Jean-Étienne Liotard พ่อเป็นพ่อค้าเพชรพลอยชาวสวิสเซอร์แลนด์ ได้รับการฝึกฝนมาเป็นจิตรกรในกรุงเจนีวาโดยเขียนภาพคนเหมือนขนาดเล็กและทำภาพพิมพ์กับศิลปินชาวสวิส Robert Gardelle และประติมากรชาวฝรั่งเศส Lebon Petitot
เลียวตาร์ดมาเรียนต่อศิลปที่ฝรั่งเศสเมื่ออายุ23กับจิตรกรเขียนภาพเหมือนขนาดเล็กและนักแกะพิมพ์โลหะ Jean-Baptiste Massé  
เขาได้ชื่อว่าเป็นศิลปินฝีมือฉกาจที่รู้จักกันเป็นอย่างดีกับภาพวาดของเขาที่สง่างามและละเอียดอ่อนในการใช้สี พาสเทล
Jean-Baptiste Massé อาจารย์ของเลียวตาร์ดที่ฝรั่งเศส

ปี1735เขาไปที่โรมเขียนภาพให้กับ Pope Clement XII และพระคาดินัลอีกหลายท่าน
Liotard ได้ท่องเที่ยวไปอิสตันบูลเขียนภาพสีปาสเตลเกี่ยวกับชาวตรุกีไว้เป็นจำนวนมาก จนได้รับฉายาว่า Turkish painter นอกจากนี้เขายังได้เขียน ตำราเกี่ยวกับศิลปะการวาดภาพ และเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการสะสมภาพวาดอีกด้วย
เขาไปเวียนนาและอังกฤษวาดภาพให้เชื้อพระวงศ์ที่นั่นหลายภาพต่อมาเขาแต่งงานกับสตรีชาวฮอลแลนด์ที่เป็นครอบครัวฮูโกโน(Hugenot -เคยกล่าวไว้ตอนก่อนๆว่าเป็นชาวโปตัสแตนส์ที่ถูกโรมันคาธอลิครุกรานช่วงสงครามครูเสด) ที่อยากให้เขาโกนหนวดเหลือเกิน ช่วงสุดท้ายของชีวิตเขาหันมาเขียนภาพหุ่นนิ่งและทิวทัศน์ Liotard เสียชีวิตที่เจนีวาเมื่ออายุได้87ปี
La liseuse[1746]
Portret van Mme Boère[1749]
Prince of Wales, later George III, 1754 งานสะสมของราชวงศ์อังกฤษ
Portrait of Maria Frederike van Reede-Athlone at Seven Years of Age

 The Chocolate Girl (1743-44)  แสดงภาพของเด็กสาวถือถาดใส่ถ้วยช็อคโกแลตกับแก้วน้ำ นางแบบเป็นเด็กสาวจากชนชั้นล่างที่ผ่านการคัดเลือกเข้ามาเป็นข้ารับใช้ในวังของมาเรียเทเรเซีย (Maria-Theresia)เป็นภาพสีพาสเทลที่มีชื่อเสียงของเขา ช่วงที่เลียวตาร์ดไปพักที่วังของจักรพรรดินีมาเรีย เทเรเซียแห่งเวียนนาเวียนนา


รายละเอียดและความนุ่มนวลของภาพสี pastel ที่เขาวาดอย่างชำนาญประกอบกับการศึกษาวาดภาพขนาดเล็กมาก่อน

Portrait of Francesco Algarotti 1745 นักปรัชญา กวี นักวิจารย์และสะสมงานศิลปะผู้ซื้อภาพ The Chocolate Girl จากเลียวตาร์ด



จักรพรรดินีมาเรีย เทเรเซียแห่งเวียนนาเวียนนา Maria_Theresia_van_Oostenri


  Portret van Louis de Bourbon1749


Madame Jean Tronchin1758

L'Ecriture, 1752

Stilllife with figs
กุสตาฟ ลันด์เบิร์ก Gustaf Lundberg (1695–1786)
 Gustaf Lundberg, ภาพตัวเอง (สำเนาโดย Jacob Björck)
เป็นจิตกรชาวสวีเดนโรโคโค และจิตรกรภาพวาดทำงานใน กรุงปารีส และต่อมาใน สตอกโฮล์ม ได้รับการยอมรับว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านสีพาสเทล Gustaf Lundberg มาจากตระกูลจิตกรและช่างทอง กำพร้าบิดามารดาจึงได้รับการดูแลจากปู่ผู้เป็นช่างทอง ได้ฝึกงานกับจิตรกร David von Krafft
ในปี ค.ศ. 1712 ต่อมาเดินทางไปปารีสที่เขาศึกษากับอียาแซ็งต์ รีโก Hyacinthe Rigaud /นิโคลัสเดอ ลาร์ฌีลีแยร์ Largillière และ เป็นลูกศิษย์คนเดียวของจิตรกรสาวชาวเวนิส Rosalba Carriera ที่มาอยู่ในฝรั่งเศส ลันด์เบิร์กกลายเป็นหนึ่งในจิตรกรภาพชั้นนำในปารีสและสวีเดน มีความต้องการภาพวาดของเขาจากพระราชวงศ์มากมาย
ค.ศ. 1741 Lundberg ได้รับเลือกให้เป็นสมาชิกของ Royal Academy of Painting and Sculptureของฝรั่งเศส แต่ความนิยมของเขาเริ่มจางหายไปในไม่ช้าหลังจากนั้นผลจากการที่ pastellists ใหม่แสดงถึงรูปแบบที่สมจริงกว่า เขาวาดภาพจนถึงบั้นปลายชีวิตในวัย90 ปี
ปัจจุบันภาพของเขามีการประมูลกันค่อนข้างแพงโดยเฉพาะภาพสตรี ถนน Gustaf Lundberg ในเมือง SödraÄngby สตอกโฮล์ม ตั้งชื่อตาม Gustaf Lundberg

baroness eva helena ribbing

Baroness Ulrica Fredrika Cedercreutz (1730-1784)

Portrait de Charlotta Fredrika von Fersen, née Sparre (1719-1795)

  Juliana Dorotea Henck1750

Count Mattias von Hermansson (1716-1789)


The Poet Gustaf Fredrik Gyllenborg

ฟร็องซัว บูเช Francois boucher(1703–1770)
ภาพเหมือนของฟร็องซัว บูเชโดยกุสตาฟ ลันด์เบิร์ก (Gustaf Lundberg) (ค.ศ. 1742, พิพิธภัณฑ์ลูฟวร์)
 บูเช เป็นจิตรกรที่มีชื่อเสียงโด่งดังที่สุดในยุคโรโคโคแห่งฝรั่งเศสและเป็นศิลปินตกแต่งแห่งศตวรรษที่
18  ลักษณะงานเขียนที่เป็นอุดมคติและอวบอิ่ม ของภาพประเภทคลาสสิก อุปมานิทัศน์ และท้องทุ่ง นอกจากนั้นบูเชก็ยังเขียนภาพเหมือนหลายภาพ เขาวาดได้ดีทั้งสีน้ำมันและสีพาสเทล

Portrait of Madame de Pompadour

  Boy with a Carrot

portrait of a woman

Young Beauty with a Basket of Flower

มอริส ก็องแต็ง เดอ ลา ตูร์( Maurice Quentin de La Tour 1704-1788)

ปรามาจารย์ภาพคนเหมือนสีปาสเตลแห่งยุคโรโคโคของฝรั่งเสศ
Self-portrait with Lace Jabot (ca 1751)
 เขาเกิดใน Saint-Quentin, Aisne เป็นบุตรชายคนที่สามของที่มีชื่อเสียงนักดนตรีชาวฝรั่งเศส
อายุ19ปีได้หนีจากบ้านเกิดมาปารีสโดยยึดอาชีพวาดภาพขาย ภาพวาดของเขามีชีวิตชีวามีอารมณ์ขันลุ่มลึกโดยเฉพาะภาพวาดตัวเขาเองหลายภาพที่วาดตัวเองยิ้มให้กับผู้ชม
Self-portrait  1780
ปี1727เมื่ออายุ23 ปีเขาเริ่มเขียนภาพสีปาสเตลและมีชื่อเสียงจากการวาดภาพของ Voltaire 10ปีต่อมาเขาแสดงภาพเขียนสีปาสเตลรูปของ Madame Boucher ภรรยาของบูเชที่เป็นศิลปินดังในยุคนั้น
ค.ศ. 1737 La Tour ได้รับการยอมรับอย่างเป็นทางการจาก Royal Academy of Painting and Sculpture และได้รับความสนใจจากรัฐบาลฝรั่งเศสในไม่ช้า เขามี อพาร์ตเมนต์ในพิพิธภัณฑ์ลูฟร์ เมื่อเขาวาดภาพจนมีชื่อเสียงและร่ำรวยแล้วเขาก่อตั้งโรงเรียนวาดภาพใน Saint-Quentin บ้านเกิดของเขาและบริจาคให้กับผู้หญิงที่ยากจนในการคุมขังและช่างฝีมือและคนพิการและวัยชรา เขายังเป็นที่ปรึกษาและผู้มีพระคุณแก่ Royal Academy of Painting and Sculpture ในกรุงปารีสและ Academy of Sciences และ Belles Lettres of Amiens
 บั้นปลายมีภาวะสมองเสื่อมและเสียชีวิตลงในวัย83 ปี

the-portrait-of-voltaire ภาพสเกตส์ใบหน้าของวอลแตร์ก่อนที่จะวาดภาพสีน้ำมัน
Louis de France, dauphin (1745)


Jean Le Rond d'Alambert   1753   pastel on blue paper
ฌ็อง เลอ รง ดาล็องแบร์ เป็นนักคณิตศาสตร์ นักฟิสิกส์ วิศวกร และนักปรัชญาชาวฝรั่งเศส การคำนวณสมการของคลื่นชื่อ วิธีดาล็องแบร์ ตั้งชื่อตามนามสกุลของเขา
 Jacques DuMont Le Romain เล่นกีตาร์ เป็นจิตรกรภาพและประวัติศาสตร์ฝรั่งเศส,มีฉายาว่า "the Roman"

Portrait of Louis de Silvestre (1675-1760), French painter      1753

 เป็นจิตรกรและนักวาดภาพประวัติศาสตร์ ชาว ฝรั่งเศส เขาเป็นจิตรกรประจำราชสำนักของ สมเด็จพระเจ้า Augustus II แห่งโปแลนด์และผู้อำนวยการ Royal Academy of Arts ใน เดรสเดน


Mademoiselle Salle

ทนายความpierre-louis laideguive 1761 สีพาสเทลบนกระดาษสีน้ำเงินผนึกลงบน ผ้าใบ

 
Portrait of Gabriel Bernard de Rieux /สี pastel and gouache บนกระดาษเทาฟ้า  Gabriel Bernard เป็นรองอัยการของ รัฐสภากรุงปารีสและ ที่ปรึกษารัฐสภาปารีส ประธาน หอการค้าบัญชี (7 แห่ง)

Mary Magdalene Mazade, wife of Antoine Gaspard Grimoldi of Reyniere

Study of Madame de Pompadour, 1753



Louis XV พระเจ้าหลุยส์ที่15 (ค.ศ.1715 1774)วาดปี1748เมื่อพระชนม์33 ภาพสีชอล์คโดย Maurice Quentin de La Tour
พระเจ้าหลุยส์ที่15 (ค.ศ.1710-1774) หรือ ผู้ทรงเป็นที่รักยิ่ง (ฝรั่งเศส: le Bien-Aimé; เลอเบียง-เนเม) เป็นพระมหากษัตริย์แห่งฝรั่งเศสและนาวาร์ จนกระทั่งสวรรคต ทรงขึ้นครองราชย์เมื่อยังทรงพระเยาว์ การบริหารราชการในระยะแรกอยู่ในความรับผิดชอบโดย ฟิลิปป์ ii ดยุคแห่งออร์เลียนส์ ในฐานะ ผู้สำเร็จราชการแผ่นดินแห่งฝรั่งเศส มีพระคาร์ดินัล Fleury เป็นหัวหน้าคณะรัฐมนตรี
Marie Leszczinska, (1703-1768 )สีน้ำมันวาดโดย Carle Van Loo จิตกรราชสำนัก Louis XV

พระเจ้าหลุยส์ที่ 15 ได้อภิเษกสมรสกับพระนางมารี เลสซ์ไซน์สกา (Marie Leszczynska) พระธิดาในกษัตริย์โปแลนด์มีพระราชโอรส-ธิดาร่วมกัน 10 พระองค์ และยังทรงมีสนมลับชื่อดังอีก 2 คน คือ มาดาม เดอ ปองปาดูร์ (Madame de Pompadour) และมาดาม ดู บาร์รี (Madame du Barry)
เมื่อเจริญพระชันษาขึ้นก็ทรงเอาพระทัยในการบริหารประเทศ แต่ทรงพยายามรักษาความยิ่งใหญ่ของฝรั่งเศสไว้เช่นสมัยพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 ด้วยการทำสงครามกับเพื่อนบ้านหลายครั้งจึงสิ้นเปลืองงบประมาณไปเป็นจำนวนมาก ในสงครามเจ็ดปี ซึ่งกินเวลาระหว่างปีพ. ศ. 1754 และ พ.ศ. 1763
The Battle of Quiberon Bay in November 1759 ฝรั่งเศสพ่ายแพ้ให้กับอังกฤษ
ภายหลังทรงเริ่มละทิ้งราชการไปสนพระทัยในวิทยาศาสตร์และสนทนากับปัญญาชน รวมถึงทรงมีสัมพันธ์กับสตรีสูงศักดิ์หลายคน ถือว่าสถาบันกษัตริย์ของฝรั่งเศสเริ่มเสื่อมความนิยมและเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์มากขึ้น การบริหารประเทศไร้ประสิทธิภาพจนนำไปสู่วิกฤตการณ์ในรัชกาลต่อมา

Madame de Pompadour ขนาด 178 cm (70.1 in). 2,136 cm (840.9 in).ได้จัดแสดงครั้งแรกที่ห้องแสดงภาพ (Salon) ปี1755 เป็นภาพที่มีชื่อเสียงของde La Tourภาพหนึ่ง ภาพมีขนาดใหญ่ที่ใช้กระดาษสีน้ำเงินต่อกัน 7 แผ่นผนึกลงบนเฟรมผ้าใบ แสดงอยู่ที่พิพิธภัณฑ์ลูฟล์(Louvre)
รายละเอียดภาพที่วาดด้วยสีชอล์คอย่างชำนาญ
ฌานน์ อ็องตัวแน็ต ปัวซง, มาร์กีซ เดอ ปงปาดูร์ (Jeanne Antoinette Poisson, Marquise de Pompadour) หรือรู้จักกันในชื่อ มาดาม เดอ ปงปาดูร์ จากสามัญชนสู่สนมเอกของพระเจ้าหลุยส์ที่ 15 ตั้งแต่อายุ 24 ปี จนกระทั่งเสียชีวิตจาก วัณโรค ในด้วยวัย 42 ปี 
Charles-Guillaume Le Normant d'Étiolles สีชอล์ควาดโดย เปอรอนเนีย Jean-Baptiste Perronneau , ca. 1760.
 ฌานน์ อ็องตัวแน็ต ปัวซง แต่งงานครั้งแรกกับ Charles-Guillaume Le Normant d'Étiolles เมื่ออายุ19ปีกับมีบุตรด้วยกัน2คนแต่เสียชีวิตในวัยเยาว์ เธอยืนยันว่าเธอจะไม่จากเขาไปยกเว้นกษัตริย์ ด้วยสถานภาพทางสังคมทำให้เธอไปงานฉลองในกรุงปารีสบ่อยๆ ได้เรียนรู้ศิลป์แห่งการสนทนาและพัฒนาปัญญาที่ฉลาดซึ่งภายหลังเธอได้กลายเป็นที่รู้จักในแวร์ซาย
 พระเจ้าหลุยส์ที่ 15 พบกับเธอในคืนงานแฟนซีสวมหน้ากาก กลางอุทยานพระราชวัง แวซายลส์ปี ค.ศ.1745 ปอม-ปาดัวร์ในวัย 24 ดวงตาทรงเสน่ห์สีเขียวได้รับเชิญในฐานะบุตรีของคหบดี (ผู้กำลังล้มละลาย) เธอแต่งแฟนซีในชุดสาวเลี้ยงแกะ ส่วนพระเจ้าหลุยส์ที่ 15 ทรงแต่งองค์โดยการ เอากิ่งไม้ใบไม้มาประดับ พระวรกาย เมื่อทั้งสองได้ประสบ พบพักตร์ก็เกิด ปิ๊งกันขึ้นในทันที  พระเจ้าหลุยส์ที่ 15จึงขอเธอจากสามีโดยเสนอตำแหน่งเอกอัครราชทูต ตุรกี ประจำเมืองเติร์กเมนิสถานให้ แต่เขาปฏิเสธ หลุยส์จึงจัดให้มีการแยก Madame de Pompadour ออกจากสามีของเธอ
Madame de Pompadour Pastels           1754 วาดโดยบูเช่ร์
ทว่า 5 ปีต่อมา ความสัมพันธ์ทางเพศของทั้งสองก็จืดจางลง จะด้วยสาเหตุใดไม่แน่ชัด อาจด้วยปัญหาทางสุขภาพของปอมปาดัวร์ ด้วยเหตุนี้นางจึงเปลี่ยนความรักให้กลายเป็นมิตรภาพอันล้ำลึกหล่อนแสดงบทบาททางการเมือง และยังสร้างภาพของตนไว้ทุกหนทุกแห่งไม่ว่ากษัตริย์หลุยส์จะไปไหนก็จะมีภาพหล่อนเสมอ ภาพเขียนเหมือนของหล่อนติดเกือบหมดทุกผนังรวมทั้งเครื่องใช้ทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นผ้าม่านหรือ ถ้วยชามกระเบื้องต่างๆ
ด้วยความเป็นสนมเอก ส่งผลให้หล่อนมีอิทธิพลของฝรั่งเศส รวมทั้งในวงการรทหาร หล่อนเขียนจดหมายนับไม่ท้วนถึงเหล่านายพล กระทั่งคนฝรั่งเศสแอบลือกันว่าหล่อนคือนายกรัฐมนตรีตัวจริง หล่อนเป็นผู้ปกครองฝรั่งเศสอยู่ถึง 19 ปี


Wenzel Anton Graf Kaunitz สีชอล์ควาดโดย เลียวตาร์ด( Jean-Etienne Liotard )นักการทูตชาว สวีเดนผู้ส่งบทบาททางการทูต ให้ปงปาดูร์
 เธอมีอิทธิพลต่อนโยบายของฝรั่งเศสหลายครั้ง โดยเฉพาะในการทำสนธิสัญญาแวร์ซายครั้งที่ 1 ระหว่างฝรั่งเศสกับออสเตรียในปี ค.ศ. 1756  มาดาม เดอ ปงปาดูร์ แม้มีสุขภาพอ่อนแอแต่ก็เป็นคนฉลาดรอดพ้นการต่อสู้ทางทางการเมืองมาได้ตลอด
เธอเป็นผู้อุปถัมภ์ที่สำคัญของสถาปัตยกรรมและศิลปะการตกแต่งโดยเฉพาะอย่างยิ่งเครื่องลายคราม และเธอเป็นผู้อุปถัมภ์ของ วอลแตร์ ด้วย
พระเจ้าหลุยส์ที่ 15 ทรงมีสนมที่สำคัญอีกคน คือ ฌานน์ เบกู, กงแต็ส ดู บารี (Jeanne Bécu, comtesse du Barry; ค.ศ. 17431793) เป็นพระสนมเอกคนสุดท้ายของพระเจ้าหลุยส์ที่ 15 แห่งฝรั่งเศส เป็นหนึ่งในเหยื่อผู้ถูกปราบปรามภายหลังการปฏิวัติฝรั่งเศส และถูกประหารชีวิตด้วยกิโยตีน
 
ก่อนเข้าสู่ราชสำนักฝรั่งเศส มาดาม ดู บาร์รีมีชื่อเสียงโด่งดังในฐานะโสเภณีชั้นสูงผู้มีโฉมงดงาม ได้เข้าถวายตัวเป็นพระสนมในพระเจ้าหลุยส์ที่ 15 ในปี ค.ศ. 1769 ตั้งแต่อายุ 26 ปี โดยเป็นพระสนมเอกคนโปรด และมีอิทธิพลสูงสุดรองจากมาดาม เดอ ปงปาดูร์ ที่เสียชีวิตไปก่อนหน้านั้น
จีน แบบติสต์ เปอรอนเนีย jean baptiste perronneau 1715-1783 

   self portrait สีน้ำมันภาพตนเอง

Perronneau ศึกษาการวาดภาพคนและทำพิมพ์จาก ลอเรนท์ คาร์ Laurent Cars และได้ทำงานภาพพิมพ์กับGabriel Huquier ต่อมาเริ่มเขียนภาพบุคคลด้วยสีน้ำมัน แล้วจึงใช้สีปาสเตลในการวาดคนปี1740ตอนอายุ25 ปีแล้วส่งประกวดภาพด้วยสีปาสเตลในปี1746 จนได้รับเป็นสมาชิกของสถาบันศิลปแห่งฝรั่งเศส the Académie Royale de Peinture et de Sculpture เมื่อปี1753 หลังจากปี1779 เปอรอนเนียก็ไม่แสดงภาพวาดอีกเลย แต่งานของเขาก็กระจายไปทั่วฝรั่งเศสแล้ว งานวาดสีปาสเตลของเขาใช้รูปแบบงานวาดของMaurice Quentin de La Tour.ศิลปินที่เขาชื่นชมเป็นแนวทาง เขาเสียชีวิตที่อัมสเตอร์ดามโดยที่ไม่มีใครทราบประวัติ
Portrait of Laurent Cars by Jean-Baptiste Perronneau, pastel, 1745, now at the Louvre
ลอเรนท์ คาร์ อาจารย์ของเปอรอนเนีย
 Girl with a Cat 1745

Portrait of Gabriel Huquier 1747

พาสเทลบนกระดาษสีฟ้า 63 x 54 ซม.นักผลิตและช่างพิมพ์ออกแบบลวดลายที่มีชื่อเสียงของยุคโรโคโค และเขายังทำพิมพ์ให้ศิลปินที่มีชื่อเสียงในยุคนั้นด้วย เช่น วัตตู Watteau's บูเช François Boucher

 Portrait of Jean-Baptiste Antoine Le Moyne

Portrait of Abrahann Van Robais        1769  pastel on blue paper

Portrait of a man 1756
สุดท้ายศิลปินหญิงหนึ่งเดียวจากอิตาลี
Rosalba Giovana Carriera (1673- 1757)
Rosalba Carriera Self-portrait
จิตรกรสาวชาวเวนิส เป็นผู้เชี่ยวชาญการเขียนภาพคนขนาดเล็กมาก่อน (portrait miniatures) ภายหลังเป็นผู้ประสพความสำเร็จจากการเขียนภาพบุคคลด้วยสีปาสเตล แบบโรโคโคของเวนิส ที่อิตาลี  เธอเข้ามาศึกษาศิลปโรโคโคที่ฝั่งเศสในช่วงสั้นๆแล้วกลับไปทำงานที่เวนิส บั้นปลายเธอได้รับการอุปถัมภ์จากราชสำนักจากเวียนนา ประเทศโปแนด์ จักรพรรด์ชาลส์ที่6  Emperor Charles VI ได้ซื้องานของเธอสะสมไว้เป็นจำนวนมาก ภายหลังสายตาเธอสูญเสียการมองเห็นเนื่องจากการวาดภาพขนาดเล็กในช่วงวัยต้นของชีวิต ถือได้ว่าเธอเป็นศิลปินโรโคโคที่ทรงอิทธิพลต่อศิลปินหญิงรุ่นต่อมาอีกหลายคน
Portrait of the French Consul Le Blond

Gustavus Hamilton  Second Viscount Boyne In Masquerade Costume


henry fiennes Clinton

Portrait of a Young Girl
 
Woman with Flowers

young lady with a parrot

 Crown Prince Friedrich Christian of Saxony (1739)

จบภาพหวานนุ่มสไตล์สีชอล์คเท่านี้แล้วกัน ครั้งหน้าเป็นการโชว์เดี่ยวของศิลปินเอกแห่งยุคโรโคโค


ความคิดเห็น

  1. Look at the way my friend Wesley Virgin's autobiography begins in this SHOCKING and controversial video.

    As a matter of fact, Wesley was in the military-and shortly after leaving-he found hidden, "self mind control" secrets that the government and others used to get anything they want.

    These are the exact same methods tons of celebrities (notably those who "became famous out of nowhere") and the greatest business people used to become wealthy and successful.

    You've heard that you utilize only 10% of your brain.

    That's because the majority of your brainpower is UNCONSCIOUS.

    Maybe this thought has even taken place IN YOUR own mind... as it did in my good friend Wesley Virgin's mind about seven years ago, while riding an unregistered, beat-up garbage bucket of a car with a suspended driver's license and $3 on his bank card.

    "I'm absolutely frustrated with living paycheck to paycheck! Why can't I become successful?"

    You've been a part of those those questions, right?

    Your success story is going to happen. You just need to take a leap of faith in YOURSELF.

    CLICK HERE TO LEARN WESLEY'S SECRETS

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ศิลปะยุคกรีก

ศิลปะยุค โรโกโก ตอนที่1 ศิลปแห่งความอ่อนหวานและรุงรัง

ศิลปะยุคบาโรค Baroque ตอนที่ 17 โยฮัน เฟอร์เมร์ (Johan Vermeer) ผู้สร้างภาพถ่ายในยุคทองของบาโรคเนเธอแลนด์